Mã Số Mã Vạch Các Nước Trên Thế Giới

Lương Thanh Nhàn 08/03/2017

 

Mã vạch đã và đang đi sâu vào đời sống con người. Khi mà chợ truyền thống đang dần được thay thế bởi hệ thống siêu thị hiện đại, người ta bắt đầu quen dần với việc thanh toán bằng quét mã sản phẩm và in hóa đơn tại chỗ bằng các thiết bị đọc mã vạch. Nhưng dạo gần đây mới xuất hiện thêm một loại mã mới, đó là QR code (Quick Response). Loại mã này có điều gì khác biệt với mã vạch trước đây? Liệu loại mã mới sẽ thay thế các vạch đen trắng mà chúng ta đã quen mắt suốt bao năm qua? Cùng GiaSy.com tìm hiểu nhé.

Mã vạch và mã QR

Mã vạch và mã QR

Phân biệt mã vạch và mã QR

Mã vạch là mã bao gồm các vạch đen dài với khoảng cách khác nhau được đặt trên một nền trắng, bên dưới có thêm một dãy số kí hiệu cho: quốc gia sản xuất, công ty kinh doanh, mã sản phẩm và mã kiểm tra. Mã QR là mã ma trận, đúng như cái tên các kí tự của nó được sắp xếp không có trật tự tạo nên một ma trận hình vuông, cũng như mã vạch nó cũng có những thành phần bắt buộc: hoa văn định vị, vùng dữ liệu, mô đun. 

Thường thì ta sẽ luôn luôn thấy mã vạch trên các sản phẩm, đôi lúc cũng sẽ có thêm mã QR. Tuy nhiên, mã QR này sẽ dành cho mục đích khác chứ không phải để truy xuất thông tin sản phẩm. Muốn biết thông tin mà mã này mã hóa buộc phải có thiết bị nhận dạng hình ảnh, thiết bị đọc mã vạch không sử dụng được cho mã này. Các thông tin về chương trình khuyến mãi, thông tin về nhà sản xuất hay một số thông tin khác với nội dung dài sẽ được nhà sản xuất rút gọn thành mã QR. Các thiết bị khả dụng sau khi quét mã này thường sẽ được dẫn tới một trang web, nơi hiển thị đầy đủ nội dung thông tin.

GiaSy.com xin phép được đặt 2 cái tên khác cho hai loại code này để bạn dễ mường tượng. Mã vạch là mã sản phẩm, mã QR là mã dịch vụ. Mã vạch sử dụng cho các sản phẩm bạn có thể cầm nắm được còn mã QR sử dụng cho các sản phẩm vô hình là dịch vụ. Nếu search trên wikipedia thì bạn sẽ có những khái niệm cụ thể về 2 loại mã này. Nhưng chúng tôi muốn cung cấp những thông tin hữu ích hơn về tính ứng dụng của chúng.

Tính ứng dụng của 2 loại code ở Việt Nam

Một ví dụ đơn giản về loại mã mới, chắc hẳn là với tốc độ phát triển chóng mặt của mạng xã hội, đối với những người đang sử dụng smartphone thì chắc chắn 90% trong máy họ có ứng dụng Zalo. Bạn cũng vậy đúng không? Mở ứng dụng lên và vào phần thông tin cá nhân bạn, phía trên cùng góc trái có biểu tượng của QR code đúng chứ? Hẳn là bạn rất ngạc nhiên vì có thể đây là lần đầu bạn để ý đến chúng, hay cũng thường thôi vì bạn cũng hay dùng nó để đăng nhập ứng dụng trên máy tính và add friends người bạn mới quen. Nếu như bạn là một người trẻ hiện đại hơn, bạn đang dùng ứng dụng thanh toán Ví MoMo chứ? Tuy nhiên, chúng tôi chắc rằng bạn thường xuyên nhìn thấy QR code trên app chứ chưa bao giờ dùng, bởi vì ứng dụng này cung cấp thêm mã vạch ở dưới, nếu thanh toán hóa đơn bạn sẽ dùng loại mã cũ này. Hiện nay ở Việt Nam, rất ít hoặc hầu như không có nơi nào thanh toán hóa đơn có thiết bị quét cho mã QR mà đa số là các thiết bị mã vạch.

Sử dụng mã QR

Sử dụng mã QR

Hay đời thường hơn chút, có lúc nào bạn sẽ được yêu cầu dùng điện thoại có camera của mình quét mã QR của một chương trình rút thăm trúng thưởng nào đó tại các trung tâm thương mại, các siêu thị hay sự kiện quảng cáo nhãn hàng mới? Bây giờ bạn đã hiểu vì sao chúng tôi gọi nó là code dịch vụ chưa?

Vì dịch vụ không đơn giản như sản phẩm vật chất, thông tin về sản phẩm có thể được cung cấp ngay trên bao bì. Mã vạch chỉ mã hóa một chút ít ỏi thông tin mà nội bộ nhà sản xuất cần biết với nhau, nó không hề hữu dụng về mặt thông tin với người tiêu dùng, nó chỉ giúp cho quá trình thanh toán nhanh hơn thôi. QR code làm được nhiều điều hơn thế, với các kí tự phức tạp nó cho phép mã hóa nhiều thông tin, nó cũng là công cụ bảo mật an toàn bởi vì tính chất không dễ sao chép.

Quê hương của loại code mới này- Nhật Bản, và một số đất nước phát triển khác như Trung Quốc và Malaysia,  họ đang tận dụng triệt để các lợi ích mà công cụ này đem lại. Hầu như tất cả mọi giao dịch họ đều thanh toán bằng QR code. Điều này làm giảm lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường và giảm thiểu các rủi ro về tiền mặt.

GiaSy.com - Đơn vị cung cấp các thiết bị đọc mã vạch giá rẻ

Thiết bị mã vạch

Thiết bị mã vạch

Dù thế nào đi nữa thì mã vạch vẫn đang là giải pháp tối ưu trong thanh toán và quản lý kho vận ở Việt Nam. Là đơn vị uy tín trong lĩnh vực phân phối các thiết bị hỗ trợ cho sử dụng mã vạch, GiaSy.com hiện nay đang phân phối các sản phẩm chính hãng: máy quét mã vạch, máy in mã vạch, giấy in mã vạch...các thiết bị đọc mã vạch của chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng với mức giá cực kì rẻ. Quý khách có thể ghé thăm website GiaSy.com để có thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm của chúng tôi.

Share :

Viết bình luận của bạn